เงินหยวนร่วงหนักหลังแบงค์ชาติจีนส่งสัญญาณสกัดหยวนแข็งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินหยวนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน หลังจากธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราอ้างอิงค่าเงินหยวนที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางจีนอาจต้องการให้สกุลเงินหยวนอ่อนค่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีนพยายามสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินหยวนนับตั้งแต่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางหันมาให้ความสนใจกับการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการควบคุมเงินเฟ้อ ขณะที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนระบุว่า จีนกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ณ เวลา 9.50 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ ค่าเงินหยวนร่วงลง 0.23% แตะระดับ 6.8505 หยวน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ขณะที่อัตราอ้างอิงค่าเงินหยวนของธนาคารกลางจีนอยู่ที่ 6.8505 หยวน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

หยาง หลินตง นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากธนาคารเสิ่นเจิ้น ดิเวลล็อปเมนท์ กล่าวว่า "อัตราอ้างอิงเงินหยวนในวันนี้อยู่ในระดับต่ำเกินความคาดหมาย ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางจีนอาจต้องการทดสอบปฏิกริยาของตลาดที่มีต่อการอ่อนค่าลงของเงินหยวน อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าเงินหยวนจะมีเสถียรภาพไปจนถึงปลายปีนี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ