ปธ.คณะกรรมการยุโรปเผยอังกฤษมีท่าทีสนใจโดดร่วมวงใช้เงินสกุลยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการยุโรป กล่าวว่า อังกฤษมีท่าทีที่จะต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในการใช้เงินสกุลเงินยูโรมากยิ่งขึ้น โดยนักการเมืองของอังกฤษอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการใช้เงินยูโร เพราะพิจารณาจากปัจจัยเรื่องผลกระทบของวิกฤตสินเชื่อโลก

อย่างไรก็ดี อังกฤษได้ออกมาระบุว่า จุดยืนของประเทศเรื่องเงินยูโรนั้นยังคงเหมือนเดิม ขณะที่นายบาร์โรโซ กล่าวว่า ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ยังคงไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มยุโรป แต่สถานการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจได้ทำให้สกุลเงินยูโรเป็นทางเลือกที่มีความน่าสนใจมากขึ้น

จากการรายงานข่าวของสถานีวิทยุอาร์ทีแอลและโทรทัศน์แอลซีไป อดีตนายกฯของโปรตุเกส กล่าวว่า อังกฤษใกล้จะเข้ามาร่วมวงใช้เงินยูโรมากยิ่งขึ้นทุกที นักการเมืองบางส่วนกล่าวกับผมว่า ถ้าอังกฤษใช้เงินยูโร อะไรๆก็จะดีขึ้น สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่ในปัจจุบันได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของเงินยูโรและอังกฤษ แต่คาดว่าการเคลื่อนไหวเพื่อใช้เงินยูโรของอังกฤษคงจะไม่เกิดขึ้นในทันทีทันใดในอนาคตอันใกล้นี้

บาร์โรโซ กล่าวว่า ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว แต่ก็มีกลุ่มที่มีความสำคัญในอังกฤษกำลังคิดถึงเรื่องการใช้เงินยูโรอยู่

มูลค่าของเงินปอนด์เมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินอื่นๆนั้น ร่วงลงนับตั้งแต่เกิดวิกฤตสินเชื่อ และรัฐบาลอังกฤษเองก็ต้องใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ บีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ