(เพิ่มเติม) รมว.คลัง คาดปี 52 ศก.มีสิทธิโตเหลือ 0-2% แต่ยังไม่หดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 52 มีโอกาสอาจจะขยายตัวลดลงเหลือเพียง 0-2% ต่ำกว่าที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)คาดไว้ที่ 3-4% เป็นผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายนอกและในประเทศเอง แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจยังไม่ถึงขั้นติดลบ เพราะแม้ว่าภาคการส่งออกจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังจะขยายตัวได้ ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐบาลจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยแตกต่างจากวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 40 สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนในขณะนี้คือการสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น

รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนา เรื่อง "เผาจริง หรือเผาหลอก เศรษฐกิจไทยปี 2552" ว่า เดิมเคยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 52 จะขยายตัวได้ 3% และมีการจัดทำงบกลางปีอีก 1 แสนล้านบาทจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มอีก 1% แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งที่เป็นปัจจัยลบ ทั้งภายในและภายนอกประเทศจะทำให้เศรษฐกิจไม่โตตามที่คาดไว้แล้ว

"เศรษฐกิจไทยอาจไม่โต แต่ไม่แย่เท่าปี 40 แต่อาจจะซึมยาว เป็นผลจากวิกฤติโลก และการขาดความเชื่อมั่นในประเทศ" รมว.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ นายสุชาติ กล่าวว่า เตรียมหารือ นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ในวันพุธ ที่ 3 ธ.ค.นี้ เกี่ยวกับการจัดทำงบกลางปี 1 แสนล้านบาท ซึ่งหวังให้ออกมาโดยเร็ว แม้ขณะนี้ยังเป็นเพียงกระดาษ เพราะยังมีขั้นตอนอีกมาก

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้รัฐบาลจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจและภาคเอกชน เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รวมถึงความรู้สึกของชาวต่างชาติ หลังเกิดเหตุการณ์ปิดสนามบินใน กทม.เพื่อร่วมแก้ปัญหาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ