นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.สหรัฐร่วงอีกกว่า 3 แสนราย ขณะอัตราว่างงานพุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนพ.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 5 ธ.ค. จะร่วงลงอีก 320,000 คน และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ 6.8%

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ คาดว่า จำนวนคนว่างงานในปีพ.ศ.2551 อาจพุ่งขึ้นเป็น 1.5 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลายล้านคนในปีพ.ศ.2552 หากรัฐบาลสหรัฐไม่ใช้มาตการกระตุ้นเศษฐกิจที่แข็งแกร่งพอ อย่างไรก็ตาม โอบามาวางเป้าหมายที่จะสร้างงานภายในประเทศให้ได้ 2.5 ล้านตำแหน่งในช่วง 2 ปีแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐอเมริกาซึ่งเคยส่งออกคนงานไปยังต่างประเทศเมื่อครั้งที่ภาวะเศรษฐกิจคักคัก กลับต้องส่งออกคนงานไปยังประเทศที่ต้องเผชิญกันตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มเข้าสู่ระยะถดถอยแล้วในขณะนี้

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐส่งผลให้ตัวเลขจ้างงานทรุดตัวลงแล้ว 1.2 ล้านคนตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ ขณะที่ความต้องการสินค้านำเข้าของผู้บริโภคปรับตัวลดลง นอกจากนี้ บริษัทสหรัฐไม่ต้องการ outsource คนงานในต่างประเทศ และบริษัทในต่างประเทศ รวมถึงบริษัทพอร์ช เอสอี ของเยอรมนี ก็ไม่ต้องการ outsource คนงานในสหรัฐด้วยเช่นกัน

ลูอิส อเล็กซานเดอร์ นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในกรุงนิวยอร์กคาดการณ์ว่า "อัตราว่างงานทั่วโลกอาจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี และคาดว่าอัตราการลงทุนทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากการหดตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ เพราะเศรษฐกิจที่หดตัวของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศคู่ค้า และจะทำให้อัตราจ้างงานของประเทศคู่ค้าทรุดตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ