นักวิเคราะห์เชื่อนายกฯอินเดียงัดประสบการณ์ด้านการเงินสกัดเศรษฐกิจถดถอยหลังเกิดเหตุก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดีย ซึ่งมีประสบการณ์ในการเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคลังอินเดียในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 และเป็นผู้เปิดประเทศรับการลงทุนจากต่างประเทศ จะสามารถเข้ามาดูแลเศรษฐกิจของประเทศให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยตามเศรษฐกิจโลก และอันเนื่องมาจากการก่อเหตุโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายที่มุมไบ

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายกฯอินเดียซึ่งเข้ามาดูแลงานด้านเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ หลังจากที่รมว.คลังคนปัจจุบันถูกย้ายไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคง เพื่อรับมือกับเหตุการณ์รุนแรงและการวางระเบิดในมุมไบ ศูนย์กลางการเงินของอินเดีย ในขณะที่การเลือกตั้งในเดือนพ.ค.ปีหน้าจะทำให้งานของนายกฯอินเดียลำบากมากยิ่งขึ้น

เศรษฐกิจอินเดีย ซึ่งขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อที่ส่งผลต่อการปล่อยกู้และการส่งออก เหตุก่อการร้ายครั้งรุนแรงในรอบ 15 ปี อาจจะทำให้นักลงทุนต่างประเทศหวาดกลัว หลังจากที่ได้ขายหุ้นอินเดียไปแล้วถึง 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

โรเบิร์ต ไพรเออร์ - วานเดสฟอร์ด นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอชเอสบีซี กล่าวว่า หากจะหาบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือในด้านเศรษฐกิจและการเงินมากกว่ารมว.คลังคนเก่าแล้ว นายกฯอินเดียคือบุคคลคนนั้น นับเป็นการตัดสินใจที่ดีมาก

ซิงห์ ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียมาตั้งแต่ปี 2535 - 2538 และได้ใช้นโยบายเศรษฐกิจที่มีลักษณะเกี่ยวข้องโดยตรงมาตั้งแต่เป็นนายกฯเมื่อเดือนพ.ค. 2547 เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นายกฯอินเดียได้เรียกประชุมกับดูวูรี ซับบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียเกี่ยวกับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกต่ออินเดีย และในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากนั้น ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียก็ได้ลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ