ผู้ว่าฯ BOJ ชี้ภาคเอกชนเผชิญปัญหาระดมทุนมากขึ้น ขณะวิกฤตการเงินรุมเร้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชารากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า วิกฤตการเงินทั่วโลกที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ได้สร้างปัญหาต่อภาคเอกชนของญี่ปุ่นในการระดมเงินทุนเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ซึ่งทางบีโอเจมีเป้าหมายที่จะใช้ทุกมาตรการที่ทำได้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

นายชิรากาว่ากล่าวในที่ประชุมร่วมกับผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่นบนเกาะคิวชูว่า อัตราดอกเบี้ยตราสารหนี้และหุ้นกู้ภาคเอกชนพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนและผู้ปล่อยกู้เริ่มปลีกตัวออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก

"ปัจจัยในตลาดเงินกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่กีดขวางความสามารถในการระดมทุน ทั้งนี้ เชื่อกันว่า อัตราดอกเบี้ยซึ่งอยู่ในระดับต่ำ ณ เวลานี้ อาจไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่บัดนี้ความเสี่ยงเริ่มเพิ่มมากขึ้น" นายชิรากาว่ากล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของผู้ว่าฯบีโอเจในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เขาได้กล่าวถึงผลกระทบต่อกลไกการทำงานของตลาดและชี้ว่าบีโอเจจะไม่พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในเร็วๆนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงจากระดับ 0.5% เป็น 0.3% เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ