โตโยต้า-นิสสัน ยอดขายร่วงหนักสุดในรอบ 34 ปี หลังศก.ญี่ปุ่นถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ และ นิสสัน มอเตอร์ เผยยอดขายยานยนต์ร่วงหนักสุดในรอบ 34 ปี หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอย

สมาคมนายหน้าค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ รถบรรทุก รถบัส แต่ไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็กในญี่ปุ่น ร่วงลงกว่า 27% เหลือ 215,783 คันในเดือนพ.ย. โดยโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น มียอดขายยานยนต์ลดลงกว่า 28% เหลือ 106,342 คัน เมื่อไม่นับรวมรถยี่ห้อเล็กซัสซึ่งอยู่ในเครือเดียวกัน ในขณะที่นิสสัน ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ มียอดขายร่วงลงกว่า 30% เหลือ 30,134 คัน

ภาวะดังกล่าวส่งผลให้ผู้ผลิตยานยนต์ในญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการณ์ในปีนี้ลง เนื่องจากรายได้ที่ลดลงและการปล่อยสินเชื่อเพื่อรถยนต์ที่เข้มงวดขึ้นส่งผลให้จำนวนผู้ซื้อรถยนต์ลดลง โดยค่าแรงในญี่ปุ่นลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ในเดือนต.ค. หลังบริษัทต่างๆ ลดการจ่ายค่าล่วงเวลาลงมากสุดในรอบกว่า 6 ปี

"หากรายได้ของผู้บริโภคไม่เพิ่มขึ้น การบริโภคสินค้าก็จะไม่กระเตื้องขึ้นเช่นกัน" มิตสุโอะ ชิมิสุ นักวิเคราะห์จากคอสโม ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ได้ประกาศทุ่มงบประมาณ 5 ล้านล้านเยน (ราว 5.25 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ตัดสินใจลดดอกเบี้ยเหลือ 0.3%

"วิกฤตการเงินโลกกดดันให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ย่ำแย่อยู่แล้วลดลงอีก" สมาคมนายหน้าค้ายานยนต์ของญี่ปุ่น กล่าว พร้อมคาดการณ์ว่ายอดขายยานยนต์ในปีนี้อาจร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นโตโยต้า ลดลง 1.8%, หุ้นนิสสัน ร่วง 2.8% และ หุ้นฮอนด้า ร่วง 2.9% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียววันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ