ส.อ.ท.แนะกนง.ลดดอกเบี้ยแรง 1%กระตุ้นตลาดหลังแนวโน้มศก.-การเมืองบานปลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เรียกร้องให้การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 3 ธ.ค.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 1% จากปัจจุบันที่ 3.75% เพราะมองเห็นว่าสภาวะในปัจจุบันที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบทั้งจากเศรษฐกิจโลกและปัญหาการเมืองในประเทศที่รุนแรงจนถึงขั้นปิดสนามบิน 2 แห่ง ดังนั้น กนง.จึงควรลดดอกเบี้ยให้แรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นทั้งนักลงทุนและประชาชน

อย่างไรก็ดี แม้ในเชิงปฏิบัติแล้วการลดดอกเบี้ยนโยบายอาจยังไม่มีผลทันทีที่จะให้อัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ในตลาดปรับลดลงตามทันที แต่ก็ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น

ประธาน ส.อ.ท.ยังสนับสนุนแนวทางที่ รมว.คลัง จะเสนอคณะรัฐมนตรีปรับอัตราลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 25% ซึ่งถือว่าเป็นไปตามข้อเสนอของภาคเอกชน อันจะช่วยทำให้ภาคธุรกิจมีกำไรมากขึ้นและสามารถนำกำไรดังกล่าวกลับไปใช้จ่ายในส่วนอื่นที่จำเป็นได้

ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชนที่รัฐบาลยังไม่ได้พิจารณา คือการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและการลดเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมให้เหลือ 0.5% เพื่อลดภาระให้แก่ผู้มีเงินได้ที่จะนำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายในด้านอื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ