นักเศรษฐศาสตร์คาดภาคการผลิตสหรัฐอาจหดตัวเร็วสุดในรอบ 26 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดภาคการผลิตสหรัฐอาจหดตัวลงเร็วสุดในรอบ 26 ปีในเดือนพ.ย. หลังผู้บริโภคและภาคเอกชนทั่วโลกลดการใช้จ่ายลง อันเป็นผลมาจากวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ของโลก

โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) อาจร่วงลงแตะ 37 จุด ในเดือนพ.ย. ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2525 จาก 38.9 จุด ในเดือนต.ค.

ตัวเลขดังกล่าวจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ 53 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าตวเลขดังกล่าวอยู่ระหว่าง 33.5 - 40 จุด

นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเริ่มวิตกว่า การที่เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยอาจเป็นวิกฤตครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

"วิกฤตการเงินที่ลุกลามไปทั่วโลกแสดงให้เห็นว่ามีโอกาสน้อยมากที่ภาคการผลิตจะฟื้นตัวขึ้นในเร็ววันนี้" ปีเตอร์ เครทซ์เมอร์ นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงจากแบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ในนิวยอร์ก กล่าว

ในขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าตัวเลขการใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างต่างๆ อาจลดลง 1% ในเดือนต.ค. ซึ่งจะถือว่าเป็นการหดตัวลงเป็นครั้งที่ 10 ในรอบ 13 เดือน ส่วนการลงทุนในการสร้างบ้านและอาคารพาณิชย์ก็กำลังลดลงเนื่องจากขาดเงินลงทุน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ