CEO นิสสันชี้อุตฯยานยนต์จะเผชิญวิกฤตการจ้างงาน หากไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ โค และเรโนลท์ เอสเอ ออกมาเตือนว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกอาจเผชิญปัญหาการเลิกจ้างงานครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเพียงพอในระยะยาว

เขากล่าวว่า วิกฤตดังกล่าวอาจไม่ปรากฏให้เห็นในทันที แต่จะเกิดขึ้นใน 2-3 ปีข้างหน้า และจะไม่เกิดขึ้นในประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่จะเกิดขึ้นในหลายประเทศเป็นปฏิกริยาลูกโซ่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญในการจัดหาเงินช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการจ้างงานเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายกอส์นมีขึ้น ขณะที่นิสสันกำลังเผชิญกับยอดขายที่ตกต่ำท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เช่นเดียวกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ค่ายรถยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นจำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานชั่วคราวเพื่อรับมือกับช่วงขาลงของอุตสาหกรรมยานยนต์

ด้านผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐ ได้แก่ เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ คอร์ป และ ไครสเลอร์ แอลแอลซี กำลังเดินหน้าขอเงินกู้จากรัฐบาลเพื่อต่อชีวิตให้กับบริษัทที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนักจนอาจเข้าสู่ภาวะล้มละลาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ