(เพิ่มเติม) "วีระศักดิ์"เสนอครม.ของบพันลบ.เยียวยาท่องเที่ยว-กองทุนหมื่นลบ.ช่วย SME

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2008 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(2 ธ.ค.) จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณเร่งด่วน 1 พันล้านบาทเพื่อเยียวยานักท่องเที่ยวและคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง

"พรุ่งนี้จะเสนอ ครม.ของบเพิ่มเติบจากเดิมที่ได้มา 10 ล้านบาท อีก 1 พันล้านบาท เพื่อช่วยนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลับออกนอกประเทศ และในส่วนคนไทยที่จะกลับเข้าประเทศ" นายวีระศักดิ์ ระบุ

พร้อมกันนี้จะขออนุมัติจากกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาจัดตั้งกองทุนวงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีการจ้างงานถึง 2.4 ล้านคน

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อติดตามผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเหตุการณ์ปิดสนามบินทั้งแห่งในวันนี้จะนำไปสู่การวางมาตรการเร่งด่วน และมาตรการระยะสั้น-ระยะยาว โดยเห็นว่าภาคการท่องเที่ยวจะต้องเร่งวางมาตรการดูแลเพื่อต่อสายป่านด้านการท่องเที่ยว โดยจะเสนอให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมสัมมนาในประเทศ แทนการสัมมนาต่างประเทศ เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศนั้นรัฐบาลต้องเร่งนำนักท่องเที่ยวกลับประเทศโดยเร็วภายใต้เครื่องมือที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งเห็นว่าขณะนี้บรรยากาศการปิดสนามบินเริ่มผ่อนคลายมากขึ้นหลังจากเครื่องบินเริ่มบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิได้แล้วบางส่วน

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง จะพยายามทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความมั่นใจว่าประเทศไทยมีวิธีการบริหารจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ