ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่ง หลังข้อมูลศก.อ่อนแอกระตุ้นนลท.ซื้อดอลล์เพื่อเลี่ยงความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.2622 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.2695 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.4883 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.5393 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 93.220 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.470 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.2052 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.2134 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.5292 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5499 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับ 0.6399 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6548 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

เทอร์รี เบลคัส นักวิเคราะห์จาก DailyFX.com กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐและการที่สำนักงานเศรษฐกิจแห่งชาติออกมายอมรับว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกและกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะมองว่าดอลลาร์จะเป็นการลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐออกรายงานระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2550 และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญช่วงขาลงไปจนถึงกลางปีพ.ศ.2552 ซึ่งนับเป็นภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่สหรัฐเผชิญวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในช่วงปีพ.ศ.2524-2525

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.ร่วงลงอย่างหนักถึง 1.2% หลังจากทรงตัวในเดือนก.ย. และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยับลงเพียง 1.0% และสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยดัชนีกิจกรรมการผลิตของโรงงานในสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับ 36.2 จุดในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2525 จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 38.9 ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 37 จุด

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนพ.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 5 ธ.ค. จะร่วงลงอีก 320,000 คน และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ 6.8%

ค่าเงินยูโรและเงินปอนด์ร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในยุโรป โดยสถาบัน Hometrack รายงานว่า ราคาบ้านเดือนพ.ย.ในประเทศอังกฤษร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี ขณะที่เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ร่วงลง 1.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอย

ธนาคารกลางอังกฤษและยุโรปจะประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดอัตราดอกเบี้ยลงสุ่ระดับ 3% และคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 3.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ