"โตโยต้า" ลดโบนัสพนักงานระดับผู้จัดการหลังยอดขายรถยนต์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ประกาศลดโบนัสประจำฤดูหนาวสำหรับพนักงานระดับผู้จัดการกว่า 8,700 คนในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังสภาพเศรษฐกิจถดถอยฉุดยอดขายยานยนต์ลดลง

ชินจิ มิยาทาเกะ โฆษกของโตโยต้ากล่าวว่า ทางบริษัทได้ตัดสินใจลดโบนัสลงราว 10% ซึ่งถือเป็นการลดโบนัสครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเป็นช่วงที่ทางบริษัทเริ่มใช้ระบบใหม่ในการให้ผลตอบแทนแก่พนักงาน อย่างไรก็ตาม นายมิยาทาเกะปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าทางบริษัทจะเซฟเงินได้มากน้อยแค่ไหน

ในขณะเดียวกัน โตโยต้าได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรลง 56% เมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้นายคัตสึอากิ วาตานาเบะ ประธานบริษัท ต้องตั้งคณะกรรมการฉุกเฉินเพื่อลดต้นทุนและพิจารณาโครงการใหม่ๆของบริษัท

"โตโยต้าจะลดต้นทุนทุกเมื่อเท่าที่สามารถทำได้" ฮิโตชิ ยามาโมโตะ ซีอีโอบริษัท ฟอร์ทิส แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ เจแปน กล่าว "โดยเฉพาะในช่วงที่อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤตการเงินโลก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาโตเกียว หุ้นโตโยต้าลดลง 3.6% โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันหุ้นโตโยต้าร่วงลงแล้ว 53% ซึ่งถือว่าเป็นผลงานรายปีที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2518

ทั้งนี้ โตโยต้า นิสสัน และฮอนด้า ต่างก็ปลดพนักงานชั่วคราว หลังยอดขายยานยนต์ทั่วญี่ปุ่นร่วงหนักสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ