บลูมเบิร์กเผยธุรกิจการบินเอเชียถูกกระทบหนักจากเหตุก่อการร้ายที่มุมไบ-เหตุประท้วงในไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูล CHART OF THE DAY ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บ่งชี้ว่า เหตุการณ์ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง เพื่อขับไล่รัฐบาลภายใต้การนำของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีของไทย และเหตุก่อการร้ายที่เมืองมุมไบของอินเดีย อาจกดดันอุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคเอเชียให้ได้รับผลกระทบหนักขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่แล้วจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

CHART OF THE DAY ได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวด้วยการเปรียบเปรียบจำนวนผู้โดยสารที่ใช้การบริการเที่ยวบินในเอเชียแปซิฟิก, อเมริกาเหนือ, ละตินอเมริกา และยุโรป พบว่า อัตราการใช้บริการเที่ยวบินในเอเชียแปซิฟิกร่วงลง 6.1% ในเดือนต.ค.จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการร่วงลงติดต่อกัน 4 เดือน อีกทั้งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่อุตสาหกรรมการบินของเอเชียได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคซาร์สในเดือนตุลาคม พ.ศ.2546

ขณะที่อัตราการใช้บริการเที่ยวบินทั่วโลก หดตัวลง 1.3% ซึ่งป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน โดยอัตราการใช้บริการเที่ยวบินในอเมริกาเหนือลดลง 0.8% แต่ในยุโรปเพิ่มขึ้น 1.8% และละตินอเมริกาเพิ่มขึ้น 4.5%

แอนดรู วู้ด กรรมการผู้จัดการบริษัท เจ้าพระยา ปาร์ค โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า "เรากำลังเผชิญกับภาวะห้องพักที่ว่างเปล่าและที่นั่งบนเครื่องบินที่ปราศจากผู้โดยสาร ประเทศไทยกำลังสูญเสียตลาดต่างประเทศไป และพนักงานโรงแรมทุกแห่งได้รับอนุญาตให้หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนที่จะเดินทางไปยังประเทศไทยและอินเดียว่า "ชาวอเมริกันที่จะเดินทางไปยังเมืองมุมไบ ขอให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายที่เมืองมุมไบเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ซึ่งคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และชาวอเมริกันที่อยู่ในประเทศไทยหรือกำลังจะเดินทางไปยังประเทศไทย ก็ขอให้หลีกเลี่ยงจากกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการชุมนุมประท้วงที่สนามบินสุวรรณภูมิและทำเนียบรัฐบาล" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ