นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางนิวซีแลนด์ลดดอกเบี้ยสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ที่ประชุมธนาคารกลางนิวซีแลนด์อาจจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงถึง 1.5% ในการประชุมสัปดาห์นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 18 ปี

นักเศรษฐศาสตร์ 10 รายจากทั้งหมด 17 รายที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 5% อีก 7 รายคาดว่า แบงค์ชาตินิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยลง 1%

ธนาคารกลางทั่วโลกได้ลดดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก สำหรับเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์เองเริ่มถดถอยแล้วในไตรมาสแรก และจำเป็นต้องลดภาษีรายได้ เพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล และลดดอกเบี้ยมากกว่านี้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สตีเฟน ท็อปลิส หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแบงค์ออฟนิวซีแลนด์ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในจุดตกต่ำควรจะเป็นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัว ซึ่งอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

บิล อิงลิช รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์ วางแผนลดภาษีรายได้ในเดือนเม.ย.ปีหน้า และจะประกาศงบประมาณการใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ใช้กับโรงเรียนและสร้างถนนของรัฐบาลในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ