นักวิเคราะห์คาดวิกฤติเศรษฐกิจบีบธนาคารกลางยุโรป-อังกฤษลดดอกเบี้ยวันพฤหัสนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤการณ์การเงินและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงกำลังบีบให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อีซีบีจะลดดอกเบี้ย 1.50% และคาดว่าธนาคารอังกฤษจะลดดอกเบี้ย 1.00% เพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยรุนแรง

นีล แมคคินนอน นักวิเคราะห์จาก ECU Group นับตั้งแต่การประชุมในช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ประเทศยุโรปได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค และข่าวที่ว่าธนาคารพาณิชย์ในยุโรปปฏิเสธที่จะปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจและเจ้าของบ้าน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจยุโรปเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางยุโรปประกาศใช้มาตรการพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการลดหย่อนภาษีและแผนกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค คิดเป็นมูลค่ารวม 2 แสนล้านยูโร หรือ 2.52 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.5% ของตัวเลขจีดีพีในประเทศกลุ่มสหภาพภาพยุโรป (อียู) ขณะที่รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ารวม 2 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงการลดภาษียอดขาย 2.5%

เดวิด เพจ นักวิเคราะห์จาก Investec Securities คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.50% เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย และหลังจากตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเยอรมนีและฝรั่งเศสทรุดตัวลงในไตรมาส 3 และหลังจากเศรษฐกิจและอังกฤษสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) ยอมรับว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2550 และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญช่วงขาลงไปจนถึงกลางปีพ.ศ.2552 ซึ่งนับเป็นภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่สหรัฐเผชิญวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในช่วงปีพ.ศ.2524-2525 สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ