"นิปปอนสตีล"เล็งยกเลิกสัญญาส่งถ่านหิน-สินแร่เหล็กบริษัทเหมือง หลังดีมานด์หดต้องลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิปปอน สตีล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตโลหะรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ขอให้บริษัทเหมืองยกเลิกการจัดส่งสินแร่เหล็กและถ่านหินโค้ก เนื่องจากบริษัทกำลังลดการผลิตลง หลังจากที่ได้ลดผลผลิตลงจำนวนมากในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากความต้องการที่ตกลง ในขณะที่บริษัท ซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสทรีส์ บริษัทเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นก็พิจารณาเรื่องการยกเลิกการจัดส่งสินแร่เหล็กเช่นกัน

นิปปอน สตีล และบริษัทคู่แข่งกำลังลดผลผลิตโลหะลง เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดทั่วโลกทำให้ประเทศในแถบยุโรปไปจนถึงสหรัฐ และญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอย บีเอชพี บิลลิตัน ผู้ส่งออกถ่านหินโค้กรายใหญ่ที่สุดในโลก และริโอ ทินโต กรุ๊ป อาจจะต้องลดราคาสัญญาลง 1 ใน 3 ปีหน้า เนื่องจากความต้องการของบริษัทผู้ผลิตเหล็กลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า โตชิฟูมิ มัตซูอิ โฆษกบริษัท ซูมิโตโม่ฯ กล่าวว่า ไม่ใช่แต่ซูมิโตโม่เท่านั้น บริษัทเหล็กส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกสัญญาจัดส่งถ่านหินโค้กและสินแร่เหล็ก ทางด้านบริษัท โกเบ สตีล ก็กำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกการจัดส่งผลผลิตถ่านหินโค้กและสินแร่เหล็กเช่นกัน

สหพันธ์สินแร่เหล็กและเหล็กกล้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ร่วงลง 2.7% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 29 เดือน

มาซาฟูมิ ยาซูโฮกะ ซีอีโอของมิตซุย โอ.เอส.เค. ไลน์ส กล่าวว่า ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา บริษัทเหล็กญี่ปุ่นได้เริ่มขอให้เราชะลอการส่งสินแร่เหล็กและถ่านหิน ทางโรงเหล็กได้ขอให้มีการเพิ่มระยะเวลาในการเดินทางกลับออกไปเป็น 5-7 วัน

กลุ่มผู้บริหารบริษัทเหล็กกล่าวว่า ผู้ผลิตเหล็กหาทางยกเลิกสัญญาการจัดส่งสินแร่เหล็กจากบราซิลและออสเตรเลีย รวมทั้งยกเลิกสัญญาการจัดส่งถ่านหินโค้กจากซัพพลายเออร์ออสเตรเลีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ