"เทสโก้"เผยยอดขาย Q3 ขยายตัวช้าสุดในรอบ 15 ปี หลังชาวอังกฤษแห่ช็อปห้างคู่แข่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสโก้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่สุดของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดขายช่วงไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 15 ปี หลังจากผู้บริโภคหันไปจับจ่ายใช้สอยในห้างของคู่แข่ง อย่าง อัลดี (Aldi) และ ลิดเดิล (Lidl)

ทั้งนี้ เทสโก้ระบุว่า ยอดขายในอังกฤษช่วงไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 2% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 15 ปี แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะขยายตัว 1.6%

เทสโก้ได้นำเสนอสินค้าลดราคาในเดือนก.ย.ให้กับผู้บริโภค แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าที่แห่กันไปจับจ่ายใช้สอยในห้างอัลดีได้ ส่งผลให้อัลดีชิงส่วนแบ่งตลาดของเทสโก้ไปได้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ เทสโก้ยังได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคชาวอังกฤษพากันประหยัดเงินเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้เทสโก้ตั้งเป้าลดตัวเลขการใช้จ่ายในปีหน้าลงเหลือเพียง 4 พันล้านปอนด์ หรือ 5.95 พันล้านดอลลาร์

เจมส์ กรีนิค นักวิเคราะห์จากเดรสเนอร์ ไคลน์เวิร์ต กล่าวว่า "ข้อมูลค้าปลีกของอังกฤษบ่งชี้ว่า ผลประกอบการของเทสโก้ย่ำแย่ลงเมื่อเทียบกับห้างค้าปลีกรายอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้เครสเนอร์ ไคลน์เวิร์ต คงอันดับความน่าลงทุนของหุ้นเทสโก้ที่ระดับ "hold" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ