สื่อชี้จีเอ็ม-ฟอร์ด-ไครสเลอร์ปั้นแผนเต็มที่เพื่อโน้มน้าวคองเกรสอนุมัติงบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส, ฟอร์ด มอเตอร์ และไครสเลอร์ 3 ค่ายรถชั้นนำของสหรัฐ จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อโน้มน้าวให้สภาคองเกรสซึ่งยังเสียงแตกอยู่ เห็นว่า แผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทนั้นดีพอที่จะรับประกันได้ว่า บริษัทมีความสามารถที่จะชำระหนี้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะได้รับการอนุมัติเงินกู้มูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ในแผนการดังกล่าว ทางจีเอ็มเสนอเรื่องการลดจำนวนหนี้สิน รวมแบรนด์รถในสหรัฐ และลดต้นทุน ขณะที่ฟอร์ดจะมุ่งเน้นไปที่การเร่งเปลี่ยนการผลิตรถยนต์ไปเป็นรถบรรทุก ส่วนสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ (UAW) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นที่ดีทรอยต์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการลดพนักงานและเจรจาเรื่องการลดค่าแรง

บริษัทรถเหล่านี้ต้องทำงานแข่งกับเวลา ซึ่งครบกำหนดเส้นตายส่งแผนให้คองเกรสพิจารณาในวันนี้ หลังจากที่สมาชิกในคองเกรสยังเสียงแตกเกี่ยวกับวิธีการปล่อยกู้

นอกจากนี้ บริษัทรถดังกล่าวจะรายงานยอดขายเดือนพ.ย.วันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลง 15%

เอริค โนเบิล ประธานคาร์ แล็บ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้กับจีเอ็ม ไครสเลอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ กล่าวว่า เราคาดว่า บริษัทรถเหล่านี้จะสำนึกผิดและอ่อนน้อม

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจะประชุมเรื่องแผนการดังกล่าวในวันที่ 4 - 5 ธ.ค. และจะลงคะแนนเสียงว่าจะอนุมัติงบช่วยเหลือหรือไม่ประมาณสัปดาห์หน้า

เดวิด โคล ประธานศูนย์การวิจัยยานยนต์ กล่าวว่า ซีอีโอของจีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์ ไม่สามารถทำให้คองเกรสเชื่อได้ว่า บริษัทได้ลดต้นทุนและผลิตรถที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้นแต่อย่างใดในการประชุมเมื่อเดือนพ.ย. สภาต้องการข้อมูลความจริงในรายละเอียด ดังนั้น บริษัทเหล่านี้จะต้องเสนอรายละเอียดเพียบพร้อม

แหล่งข่าวกล่าวว่า ฟอร์ดอาจจะพูดถึงเรื่องการขายธุรกิจรถวอลโว่ออกไป และผลิตรถเล็กมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ