(เพิ่มเติม) ครม.มีมติให้ขยายเวลามาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาฯ-นำเข้าถังก๊าซธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2008 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติขยายเวลามาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปีตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง และขยายเวลามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการนำเข้าถังก๊าซธรรมชาติและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.55

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การเสนอขายระยะเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปี ต่อเนื่องจากมาตรการเดิม ถึงวันที่ 28 มี.ค.53 เนื่องจากความผันผวนของเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์นี้ยังคงใช้หลักการเดิม โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อกระตุ้นภาคอุปสงค์และลดภาระการใช้จ่ายภาคเอกชน และกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นภาคการผลิตที่มีความสำคัญและมีความเชื่อมโยงต่อภาคธุรกิจอื่นๆ ของเศรษฐกิจไทยให้มีความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยป้องกันปัญหาการว่างงาน

ภายใต้มาตรการดังกล่าว ให้ลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ จากเดิมที่กำหนดไว้ในอัตราร้อยละ 3 เหลืออัตราร้อยละ 0.1 สำหรับรายรับก่อนหักรายจ่ายใดๆ จากกิจการขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นทางการค้าหรือกำไร

พร้อมทั้ง ให้ลดการเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนจากร้อยละ 2 ของราคาประเมิน และลดการเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 1 ของราคาประเมินแต่ไม่เกิน 200,000 บาท เหลือร้อยละ 0.01 ของราคาประเมิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ