เชลล์-แองโกล อเมริกัน ชะลอสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงสะอาดจากถ่านหิน ชี้ต้นทุนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โรยัล ดัทช์ เชลล์ และแองโกล อเมริกัน ได้ชะลอแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงสะอาดจากถ่านหินมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐออกไป โดยให้เหตุผลเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น โดยบริษัททั้ง 2 รายจะศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงาน แทนที่จะเดินหน้าสร้างโรงงาน แม้ว่าจะเลื่อนการสร้างโรงงานออกไปแต่บริษัทยังเชื่อว่า เชื้อเพลิงสะอาดจากถ่านหินจะเป็นทางเลือกในระยะยาวด้วยการใช้ทรัพยากรถ่านหินสีน้ำตาลจากรัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวสวนทางกับแผนการของกระทรวงทรัพยากรออสเตรเลียที่สนับสนุนให้มีการพัฒนา เพื่อเพิ่มอุปทานพลังงานและลดการปล่อยก๊าซมลพิษ นอกจากเชลล์และแองโกลฯแล้ว ยังมีบริษัท ซานโทส และเจนเนอรัล อิเล็กทริก ที่ได้ยกเลิกโครงการร่วมทุนเพื่อลดการปล่อยก๊าซในรัฐควีนส์แลนด์ ขณะที่บริษัท บีพี และริโอ ทินโต กรุ๊ป ก็ได้ยกเลิกแผนการสร้างโรงงานพลังงานที่สกัดคาร์บอน

มาร์ติน เฟอร์กูสัน รมว.ทรัพยากรออสเตรเลีย กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจเชิงพาณิชย์ โครงการยังอยู่ในช่วงของการศึกษาความเป็นไปได้ และเป็นเรื่องปกติที่จะมีการขยายระยะเวลาในการศึกษาความเป็นไปได้ออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ