"อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์"ประกาศภาวะฉุกเฉินทางการคลัง หลังแคลิฟอร์เนียขาดงบประมาณอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 2, 2008 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทางการคลัง หลังจากที่รัฐแคลิฟอร์เนียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนงบประมาณอย่างหนัก พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติละทิ้งอุดมการณ์อันแข็งกร้าว

ชวาร์เซเนกเกอร์กล่าวว่า การดำเนินการอย่างเร่งด่วนเป็นเรื่องจำเป็น เพราะว่าแคลิฟอร์เนียอาจจะไม่มีเงินสดใช้ภายในเดือนก.พ.หรือมี.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะประสบภาวะขาดดุลงบประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงกลางปี 2553

วิกฤตการเงินของแคลิฟอร์เนียเลวร้ายยิ่งขึ้น เพราะภาวะชะงักงันที่เกิดขึ้นจากความถือพรรคพือพวกระหว่างรีพับลิกันและเดโมแครต โดยสัปดาห์ก่อน ส.ส.รีพับลิกัน ได้ขัดขวางข้อเสนอของพรรคเดโมแครตที่ต้องการให้ตัดลดงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับโรงเรียน โครงการด้านสุขภาพ และสังคมสงเคราะห์ และเพิ่มค่าธรรมเนียมใบขับขี่สามเท่า นอกจากนี้ รีพับลิกันยังยืนกรานคัดค้านการเก็บภาษีรายการใหม่ๆ ซึ่งชวาร์เซเนกเกอร์และฝ่ายเดโมแครตเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากนี้ ข้อเสนอของชวาร์เซเนกเกอร์ที่ให้ผ่อนคลายกฎระเบียบด้านแรงงานต่อธุรกิจเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจก็ถูกปฏิเสธเช่นกัน

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ถ้าสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่ดำเนินการใดๆภายใน 45 วัน ตามที่ประกาศภาวะฉุกเฉินได้กำหนดเอาไว้ พวกเขาก็จะต้องหาเงินเพิ่มให้ได้ 1.5-2 พันล้านดอลลาร์ หรือหารายได้ใหม่ๆ ให้มากกว่าที่ต้องการในเวลานี้

นอกจากนี้ ชวาร์เซเนกเกอร์ยังเผยด้วยว่า คณะบริหารได้ร่วงแผนการปรับลดจำนวนข้าราชการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ