ผู้ผลิตอาหารสัตว์ยอมปรับราคาลงอีก 10% หลังต้นทุนวัตถุดิบตลาดโลกลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ผู้ผลิตอาหารสัตว์ยินยอมปรับลดราคาขายลงอีก 10% ซึ่งถือเป็นการลดราคาลงครั้งที่ 2 ตามต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงโดยเฉพาะกากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอาหารสัตว์ หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติให้ลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองเหลือ 2% จาก 4% ซึ่งมีผลในวันที่ 1 ม.ค.52

ส่วนการแก้ไขปัญหาปลาป่นหลังจากที่ราคาในตลาดตกต่ำอย่างหนักนั้น กรมการค้าภายในได้หารือกับเอกชนที่เกี่ยวข้อง ทั้งโรงงานผลิตปลาป่น และโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งเบื้องต้นได้ตกลงจะกำหนดราคาแนะนำขายปลาป่นประจำสัปดาห์ โดยกรมฯ จะจัดทำสูตรคำนวณราคาแนะนำ ซึ่งจะใช้เกณฑ์ราคาตลาดโลก ราคาวัตถุดิบโปรตีนที่มาใช้ทดแทนการทำปลาป่น และภาวะตลาด เพื่อนำมาคำนวณสูตร เบื้องต้นจะกำหนดให้ราคาแนะนำปลาป่นขึ้น-ลง ประจำสัปดาห์ได้ไม่เกิน 10%

"โรงงานผู้ผลิตปลาป่นได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือราคาปลาป่นตกต่ำ ซึ่งเสนอให้เปิดรับจำนำ เพราะมีสต๊อกประมาณ 6,000 ตัน เนื่องจากราคาผันผวนมาก บางสัปดาห์ราคารับซื้อลดลงถึง 40-50% จึงต้องเข้าไปช่วยเหลือ โดยจะใช้วิธีการเจรจาและกำหนดราคาแนะนำก่อน เพราะอุตสาหกรรมนี้เกี่ยวข้องกับคน 4 กลุ่ม คือ ชาวประมง โรงงานผลิตปลาป่น โรงงานอาหารสัตว์ และผู้ใช้" นายยรรยง กล่าว

สำหรับราคาปลาป่นเคยขึ้นไปสูงสุดเมื่อเดือน ส.ค.51 โดยราคาปลาเป็ดสด อยู่ที่ 7.90 บาท/กก. ปลาเป็ดไม่สด 7.09 บาท/กก. ปลาป่นขายส่งโปรตีน 60% ราคา 35.95 บาท/กก. และลดลงมาจนถึงเดือน พ.ย.51 ราคาปลาเป็ดสด 5.61 บาท/กก. ปลาเป็ด 4.72 บาท/กก. ปลาป่น 24.90 บาท/กก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ