ออสเตรเลียเผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 8 ปีที่ 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจออสเตรเลียในไตรมาส 3 ของปีนี้ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 8 ปี เนื่องจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนหยุดชะงัก ซึ่งได้สร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจถดถอยในปี 2534 สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ขยับขึ้นเพียง 0.1% จากไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.4% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

จากความเสี่ยงที่ทำให้ออสเตรเลียเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกในรอบ 17 ปีได้สร้างแรงกดดันให้นายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดดอกเบี้ยลงแล้วถึง 3% นับตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. โดยล่าสุดธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 6 ปีเมื่อวานนี้ไปอยู่ที่ 4.25% ขณะที่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจกำลังจากผลกระทบของตลาดหุ้นที่ดิ่งลง 43% รวมถึงราคาบ้านที่ตกต่ำลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2521

วอร์เรน โฮเกน นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd. กล่าวว่า "ภาวะอ่อนแอที่สุดของเศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังรออยู่เบื้องหน้า หลังจากที่เราได้เห็นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวและการลงทุนภาคธุรกิจที่ลดน้อยลง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.40 น. ตามเวลาในซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเทรดกันที่ระดับ 64.23 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 64.25 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 2 ปีเพิ่มขึ้น 0.01 แตะที่ 3.15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ