(เพิ่มเติม) บอร์ด กนง.มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาร์/พี 1 วันลง 1% เหลือ 2.75%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันนี้มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วันลง 1% มาที่ 2.75% ซึ่งเป็นอัตราการปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดมีการคาดการณ์ไว้ในระดับ 0.25-0.50% เนื่องจาก กนง.มองว่าเศรษฐกิจในปี 52 จะชะลอตัวลงต่อเนื่องอย่างชัดเจน ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำตลอดทั้งปี

น.ส.ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.ได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มระยะต่อไป เห็นว่าวิกฤติการณ์ทางการเงินโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศอุตสาหกรรมชะลอตัวรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ในการประชุม กนง.ครั้งก่อน และส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศในภูมิภาคอย่างชัดเจน

ข้อมูลเศรษฐกิจ Q3/51 และข้อมูลล่าสุดเดือน ต.ค. แสดงว่า เศรษฐกิจไทยชะลอตัวอย่างรวดเร็ว และมีความเสี่ยงต่อการขยายตัวในระยะต่อไปเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้ แรงกระตุ้นจากภาครัฐยังมีข้อจำกัด และปัญหาการเมืองในประเทศมีผลต่อเศรษฐกิจไทยมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะต่อความเชื่อมั่น และภาคการท่องเที่ยว

ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อปรับลดลงมาก เมื่อเทียบการประชุม กนง.ครั้งก่อน จากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงมากในภาวะที่เศรษฐกิจอ่อนแอลง ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องตลอดปี 52

จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน กนง.เห็นว่านโยบายการเงินสามารถผ่อนคลายลง เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในความเสี่ยงด้านลบต่อเศรษฐกิจที่มีมาก จากภายนอกและภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ