บริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นประสานเสียงขานรับกลุ่มพันธมิตรฯยุติชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นคลายความวิตกกังวลลงทันทีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยุติการชุมนุมประท้วงที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง โดยคาดหวังว่าการให้บริการเที่ยวบินที่สนามบินทั้งสองแห่งจะมีขึ้นในเร็วนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทญี่ปุ่นเริ่มกลับมาดำเนินการขนส่งสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกได้อีกครั้ง ขณะที่ นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นก็กำลังเตรียมเดินทางมาติดต่อการค้าในประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัท นิคอน คอร์ป ซึ่งไม่สามารถขนส่งกล้องดิจิตอลออกจากประเทศไทยได้ในช่วงที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดสนามบินทั้งสองแห่ง กล่าวว่า "ดูเหมือนว่า การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจะอนุญาตเฉพาะคาร์โก้สินค้าส่งออกเท่านั้น เรายังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้รับอนุญาตให้ใช้บริการเที่ยวบิน แต่อย่างน้อยเราก็มีความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นในขณะนี้"

ด้านโฆษกของบริษัท โฮยา คอร์ป กล่าวว่า "การชุมนุมประท้วงที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองส่งผลให้บริษัทถูกบีบให้ต้องใช้รถบรรทุกขนส่งเลนส์สายตาที่ผลิตจากโรงงานใกล้กับกรุงเทพฯ ไปยังสนามบินอื่นๆที่เปิดให้บริการ ส่งผลให้การขนส่งล่าช้า อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น"

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัท ฮิตาชิ ซึ่งมีโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ในประเทศไทยกล่าวว่า "บริษัทต้องเปลี่ยนไปดำเนินการขนส่งสินค้าทางบกและทางเรือในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมือง แต่การดำเนินงานของฮิตาชิได้รับผลกระทบไม่มากนัก"

ส่วนบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์ และมิตซุย เคมิคัลส์ ได้ระงับการเดินทางของพนักงานที่จะมาติดต่อการค้าในประเทศไทย แต่คาดว่าจะเริ่มกลับมาดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ