ธนาคารกลางนิวซีแลนด์หั่นลดดอกเบี้ยรุนแรงเป็นประวัติการณ์ 1.5%วันนี้ เพื่อปกป้องศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 1.5% สู่ระดับ 5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยในอัตราที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย หลังจากสหรัฐยอมรับว่าเศรษฐกิจภายในประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วตั้งแต่ปีพ.ศ.2550

อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวภายหลังการประชุมว่า "การที่ธนาคารกลางตัดสินใจลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในวันนี้ก็เพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย เราอาจจะมีการลดดอกเบี้ยลงอีกหากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งต่อไปเราคงไม่ลดดอกเบี้ยลงมากเท่านี้"

"การลดอัตราดอกเบี้ยวันนี้มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายและพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ในยามที่เศรษฐกิจทั่วโลกหดตัวลง โดยเฉพาะเศรษฐกิจในสหรัฐที่เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2550"

เฮเลน เคแวนส์ นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ จะกดดันธนาคารกลางนิวซีแลนด์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมครั้งหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 1% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษและยุโรปซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ย 1.50% และคาดว่าธนาคารอังกฤษจะลดดอกเบี้ย 1.00% เพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ