มูดีส์หั่นเครดิต"จีเอ็ม,ไครสเลอร์"สู่ระดับ"ขยะ"หลังค่ายบิ๊กทรีดิ้นขอเงินช่วยจากรบ.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และหุ้นไครสเลอร์ ลงสู่ระดับ "non-investment" หรือ ระดับ "ขยะ" ขณะเดียวกัน มูดีส์ได้คงอันดับความน่าลงทุนของหุ้นบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ไว้ที่ระดับเดิม พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของค่ายรถยนต์ทั้งสามเป็น "เชิงลบ" หลังจากบริษัทรถยนต์ทั้ง 3 แห่งดิ้นรนขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอันดับเครดิตของบริษัททั้งสามอาจถูกปรับลดลงอีก

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ลดอันดับเครดิตของจีเอ็มลงสู่ระดับ "Ca" จากเดิมที่ระดับ "Caa2" โดยกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่จีเอ็มจะขาดทุนอีกราว 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกิจการของจีเอ็ม

ขณะเดียวกัน มูดีส์ได้ปรับลดอันดับเครดิตไครสเลอร์ลงสู่ระดับ "Ca" จากระดับ "Caa2 โดยกล่าวว่าไครสเลอร์ต้องพึ่งพายอดขายรถบรรทุกและรถยนต์อเนกประสงค์อย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ความต้องการรถยนต์ประเภทดังกล่าวทรุดตัวลงเนื่องจากผู้บริโภคหันไปนิยมใช้รถยนต์ขนาดเล็ก จึงทำให้ไครสเลอร์ตกที่นั่งลำบาก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไครสเลอร์เปิดเผยว่า ยอดขายยนต์เดือนพ.ย.ในสหรัฐทรุดตัวลงกว่า 47% ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 37%

นอกจากนี้ มูดีส์ได้ประกาศคงอันดับเครดิตของฟอร์ดไว้เท่าเดิมที่ "Caa1"

จีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์ ได้ยื่นขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐรวมกันทั้งสิ้น 3.4 หมื่นล้าน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่เคยขอไป 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจีเอ็มพยายามขอความช่วยเหลือเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ฟอร์ด ขอเงินกู้ 9 พันล้านดอลลาร์ และไครสเลอร์ต้องการเงินกู้ 7 พันล้านดอลลาร์ ก่อนสิ้นปีนี้

จีเอ็มและไครสเลอร์ระบุว่า บริษัทจะสิ้นเนื้อประดาตัวหากรัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือภายในปีนี้ ซึ่งหมายความว่า หากสภาคองเกรสไม่ลงมติรับรองแผนปรับโครงสร้างธุรกิจดังกล่าว ก็จะยิ่งทำให้ค่ายรถทั้งสามแห่งเข้าใกล้สถานะล้มละลายมากขึ้นไปอีก

ด้านฟอร์ด กล่าวว่า แม้บริษัทยังสามารถประคองตัวอยู่ได้ในเวลานี้โดยไม่พึ่งพาเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่บริษัทก็ต้องการเงินกู้ยืมมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันการล้มละลาย ท่ามกลางสภาวะการณ์ที่เลวร้ายลงเรื่อยๆของตลาดรถยนต์สหรัฐ

ทั้งนี้ ซีอีโอของจีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์ จะเดินทางไปชี้แจงแผนกู้ยืมและรับฟังการพิจารณาของสภาคองเกรสที่วอชิงตัน ดีซี ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ