ADP เผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐเดือนพ.ย.ร่วงหนักในรอบ 7 ปีที่ 250,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทเอกชนในสหรัฐมีตัวเลขการปรับลดพนักงานในเดือนพ.ย.ลงมากที่สุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 250,000 ตำแหน่งต่อเนื่องจากที่ร่วงลง 179,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.

โดยบริษัทหลายแห่งนับตั้งแต่ภาคธุรกิจธนาคารอย่าง ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ไปจนถึงค่ายรถยนต์อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ได้ปรับลดพนักงานลงท่ามกลางภาวะที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐอาจเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในเดือนพ.ย.ที่ลดลงเป็นเดือนที่ 11 ในวันศุกร์นี้ โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานโดยรวมจะร่วงลง 325,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานอาจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ 6.8% โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ สหรัฐต้องสูญเสียแรงงานในระบบเศรษฐกิจไปแล้ว 1.2 ล้านตำแหน่ง

"รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นกำลังถลำลึกและขยายวงกว้างไปทุกหย่อมหญ้า" โจเอล แพรกเกน ประธานของบริษัท Macroeconomic Advisers LLC กล่าว

ทั้งนี้ จากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่เลวร้าย ขณะที่สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่เดือนธ.ค.2550 และทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญช่วงขาลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ