ธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยมากสุดในรอบ 10 ปี หลังศก.โลกทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรปอาจถูกกดดันให้ลดดอกเบี้ยมากสุดในรอบ 10 ปี หลังเศรษฐกิจโลกทรุดหนักลงเรื่อยๆ

นักลงทุนคาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปซึ่งจะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลในวันนี้ จะประกาศลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.75% เหลือ 2.5% ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยมากสุดในครั้งเดียว

ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 35 คน จาก 56 คนซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ย 0.5% ส่วนอีก 21 คนคาดว่าจะลดดอกเบี้ย 0.75% หรือมากกว่านั้น

"จนถึงตอนนี้ธนาคารกลางยุโรปยังไม่ยอมลดดอกเบี้ยอย่างหนักเหมือนธนาคารกลางอื่นๆ แม้เศรษฐกิจโลกจะย่ำแย่แค่ไหนก็ตาม" จูเลียน คัลโลว นักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในลอนดอน กล่าว "พวกเขาต้องตัดสินใจทำอะไรบ้างและต้องทำอย่างเร็วด้วย"

ธนาคารกลางยุโรปซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดในกลุ่มจี7 จะประกาศการตัดสินใจลดดอกเบี้ย ณ เวลา 13.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น และฌอง คล้อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป จะแถลงข่าว 45 นาทีหลังจากนั้น

ในขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยถึง 1% เหลือ 2% ในวันนี้ ส่วนธนาคารกลางออสเตรเลียลดดอกเบี้ยแล้ว 1% ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐลดดอกเบี้ยแล้ว 3.25% ในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ