"โอบามา"ชี้สภาคองเกรสมีสิทธิเรียกดูแผนขอความช่วยเหลือก่อนอนุมัติเงินกู้ให้ค่ายรถยนต์บิ๊กทรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า สภาคองเกรสมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะเรียกดูแผนการขอความช่วยเหลือด้านการปรับโครงสร้างกิจการจากบริษัทรถยนต์ในสหรัฐ ก่อนที่จะอนุมัติจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าโอบามามีท่าทีจริงจังต่อการลงรายละเอียดเรื่องแผนขอความช่วยเหลือ

"ในการยื่นขอความช่วยเหลือจากสภาคองเกรสในช่วงที่ผ่านมานั้น บริษัทรถยนต์สหรัฐไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจนพอที่จะโน้มน้าวคองเกรสให้อนุมัติเงินช่วยเหลือ ผมจึงเล็งเห็นว่าสภาคองเกรสมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะร้องขอดูรายละเอียดในแผนการขอความช่วยเหลือของบริษัทรถยนต์ เพราะเงินที่จะนำไปกอบกู้กิจการของบริษัทเหล่านี้ล้วนเป็นภาษีของประชาชน" โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองชิคาโกหลังจากประกาศเลือก บิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกเป็นรมว.พาณิชย์

โอบามากล่าวว่า เขาไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ และไครสเลอร์ ก่อนที่บิ๊กทรีจะแถลงต่อสภาคองเกรสในวันนี้และพรุ่งนี้ เพียงแต่ตระหนักถึงสิทธิของสภาคองเกรส นอกจากนี้ โอบามายังสนับสนุนรัฐบาลสหรัฐให้นำเงินจากมาตรการฟื้นฟูมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ออกมาช่วยเหลือกลุ่มเจ้าของบ้านที่ประสบความยากลำบากในการขอกู้เงินและสนับสนุนให้ยุติการยึดบ้าน เพราะเมื่อประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากขึ้น ก็ไม่สามารถที่จะชำระหนี้ได้ตรงเวลา

จีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์ ได้ยื่นขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐรวมกันทั้งสิ้น 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่เคยขอไป 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจีเอ็มพยายามขอความช่วยเหลือเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ฟอร์ด ขอเงินกู้ 9 พันล้านดอลลาร์ และไครสเลอร์ต้องการเงินกู้ 7 พันล้านดอลลาร์ ก่อนสิ้นปีนี้

จีเอ็มและไครสเลอร์ระบุว่า บริษัทจะสิ้นเนื้อประดาตัวหากรัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือภายในปีนี้ ซึ่งหมายความว่า หากสภาคองเกรสไม่ลงมติรับรองแผนปรับโครงสร้างธุรกิจดังกล่าว ก็จะยิ่งทำให้ค่ายรถทั้งสามแห่งเข้าใกล้สถานะล้มละลายมากขึ้นไปอีก

ด้านฟอร์ด กล่าวว่า แม้บริษัทยังสามารถประคองตัวอยู่ได้ในเวลานี้โดยไม่พึ่งพาเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่บริษัทก็ต้องการเงินกู้ยืมมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันการล้มละลาย ท่ามกลางสภาวะการณ์ที่เลวร้ายลงเรื่อยๆของตลาดรถยนต์สหรัฐ

ทั้งนี้ ซีอีโอของจีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์ จะเดินทางไปชี้แจงแผนกู้ยืมและรับฟังการพิจารณาของสภาคองเกรสที่วอชิงตัน ดีซี ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ