ค่ายรถ"บิ๊กทรี"โล่งอก หลังสหภาพแรงงานยอมให้เลื่อนการจ่ายเงินชดเชย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ โค และ ไครสเลอร์ แอลแอลซี ซึ่งกำลังดิ้นรนขอแรงสนับสนุนจากสภาคองเกรสในการอนุมัติแผนกู้เงินเพื่อให้ค่ายรถยักษ์ใหญ่ทั้งสามรอดพ้นจากภาวะล้มละลายนั้น สามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐ (UAW) เพื่อขอเลื่อนการจ่ายเงินประกันสุขภาพให้แก่พนักงานออกไป และงดโปรแกรมจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกเลย์ออฟชั่วคราว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ UAW ถือเป็นการต่อลมหายใจให้กับ จีเอ็ม ฟอร์ด และ ไครสเลอร์ ขณะที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทั้งสามบริษัทกำลังเตรียมตัวชี้แจงแผนกู้เงินรวมกันเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติจี้ให้ค่ายรถทั้งสามแสดงให้เห็นว่าแผนดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทอยู่รอดได้อย่างไรและจะสามารถคืนเงินที่กู้ยืมไปจากรัฐบาลได้อย่างไร

การได้รับความยินยอมจาก UAW ซึ่งถือเป็นกลุ่มสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ นอกจากจะช่วยเซฟเงินแล้ว ยังช่วยให้จีเอ็ม ฟอร์ด และไครสเลอร์นำไปอ้างได้ว่าพวกเขาได้รับการหนุนหลังจากสหภาพในการลดขนาดกิจการเพื่อความอยู่รอด

รอน เก็ทเทลฟิงเกอร์ ประธาน UAW กล่าวภายหลังการประชุมฉุกเฉินร่วมกับผู้บริหารค่ายรถในดีทรอยต์ว่า ทางสหภาพจะแก้ไขกำหนดการจ่ายเงินให้แก่กองทุนรักษาพยาบาลสำหรับพนักงานที่เกษียณอายุ

ในส่วนของดอกเบี้ยที่เกิดจากการจ่ายเงินชดเชยที่ล่าช้าออกไปนั้น ได้รับความเห็นชอบร่วมกันโดยบริษัท "บิ๊กทรี" และ UAW ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ 464,910 คน โดยบริษัทตกลงที่จะจ่ายเงินงวดแรกให้แก่สหภาพในเดือนม.ค. 2010 และการจ่ายเงินล่าช้าจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง

เก็ทเทลฟิงเกอร์จะให้การต่อสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดีนี้เช่นกัน โดยระหว่างเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาของสภาคองเกรสในเดือนที่แล้ว บรรดาส.ส.ได้เรียกร้องให้สหภาพยอมอ่อนข้อมากกว่านี้ เพื่อช่วยให้ค่ายรถรอดพ้นจากการล้มละลาย

ทั้งนี้ ไบรอัน บิลเบรย์ ผู้แทนแคลิฟอร์เนียจากพรรครีพับลิกัน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ UAW เป็นก้าวที่ถูกทาง และเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ