รมว.พลังงาน เผยประชาชนหันใช้พลังงานทดแทนเพิ่มทำให้ยอดนำเข้าน้ำมันลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน เผยปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินในปีนี้ปรับตัวลดลง โดยน้ำมันเบนซิน 95 มีปริมาณการใช้อยู่ที่ระดับ 5-6 แสนลิตร/วัน เบนซิน 91 อยู่ที่ระดับ 9 ล้านลิตร/วัน ขณะที่พลังงานทดแทนปรับเพิ่มขึ้น โดยน้ำมันแก๊สโซฮอล์ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 10 ล้านลิตร/วัน ไบโอดีเซล บี2 อยู่ที่ระดับ 31 ล้านลิตร/วัน ส่วนไบโอดีเซล บี5 ปรับเพิ่มขึ้นมาเป็น 14 ล้านลิตร/วัน

"ปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินในปีนี้ปรับตัวลดลง ขณะที่พลังงานทดแทนปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันรวมทั้งปีของประเทศมีมูลค่าใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประมาณ 9 แสนล้านบาท" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

ด้านนายณรงฤทธิ์ ถาวรวิศิษฐพร ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ-ด้านโรงกลั่น บมจ.ไทยออยล์(TOP) กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เหมาะสม ควรจะอยู่ประมาณ 45-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากเป็นระดับราคาที่เหมาะสมในการลงทุนสำหรับขุดเจาะสำรวจแหล่งน้ำมันใหม่ หากต่ำกว่านั้นจะไม่คุ้มค่าการลงทุน ซึ่งก่อนที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะมีความผันผวนในระดับสูง ราคาน้ำมันดิบอยู่ประมาณ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเท่านั้น

นายณรงฤทธิ์ กล่าวว่า จากการที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกลดลงเล็กน้อย แต่กำลังการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ยังไม่ได้มีการลดกำลังการกลั่นลงในช่วงที่ผ่านมา โดยกลั่นอยู่ในระดับ 99-101% ของกำลังการกลั่นทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันโรงกลั่นไทยออยล์มีกำลังการกลั่น 2.75 บาร์เรล/วัน แต่ปีหน้ายังไม่สามารถคาดการณ์ได้เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดโลกยังมีความผันผวน โรงกลั่นไทยออยล์จึงยังรักษาระดับการผลิตในระดับเดิม และบริหารจัดการโดยกลั่นให้เพียงพอต่อความต้องใช้ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ