"เครดิต สวิส"เตรียมลดพนักงาน 5,300 คนหลังขาดทุนหนักในเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมลดพนักงาน 5,300 คน หรือ 11% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด หลังจากที่ขาดทุนในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 4 ประมาณ 3 พันล้านฟรังค์ หรือ 2.5 พันล้านดอลลาร์

การลดจำนวนพนักงานดังกล่าวจะเน้นไปที่พนักงานในส่วนของวาณิชธนกิจ และคาดว่าจะช่วยบริษัทลดต้นทุนไปได้ 2 พันล้านฟรังค์ ในขณะที่เครดิต สวิสเองจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการลดพนักงาน 900 ล้านฟรังค์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตัวเลขการใช้จ่ายในไตรมาส 4

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธาน ซีอีโอ และหัวหน้าของวาณิชธนกิจของเครดิตสวิสจะไม่ได้รับเงินชดเชยในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารขาดทุนไปประมาณ 5.2 พันล้านฟรังค์แล้วจนถึงขณะนี้ โดยในเดือนต.ค.และพ.ย.ที่ผ่านมา ธุรกิจหลักทรัพย์ขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่ธนาคารพยายามขจัดความเสี่ยงและความท้าทายต่างๆที่มีอยู่ในตลาด

ทั้งนี้ เครดิต สวิส ยังจะลดขอบเขตการดำเนินงานในผลิตภัณฑ์ต่างๆ และจะถอนตัวออกจากธุรกิจ proprietary trading (การลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ) บางส่วนเพื่อปรับโครงสร้างองค์กร ส่วนการปรับพนักงานครั้งใหญ่นี้จะเริ่มดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ