ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองท่องเที่ยวไทยปี 52 ทรง-ทรุดจากปัญหาการเมือง-ศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การปิดสนามบิน ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มถดถอยลงอย่างรุนแรง โดยคาดว่ พ.ย. จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยลดลง 30% และเดือน ธ.ค. ลดลง 60% ทำให้ Q4/51 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพียง 2.6 ล้านคน ลดลง 35% และทั้งปี จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ 14 ล้านคน ลดลง 3% จากปี 50 โดยรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 500,000 ล้านบาท ลดลง 9%

อย่างไรก็ตาม หากกรณีความไม่สงบในประเทศคลี่คลายลงได้ภายในปี 2551 ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันเร่งฟื้นฟูภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยในประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนานาประเทศให้กลับคืนมาโดยเร็ว และดำเนินกิจกรรมต่างๆกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับคืนมาจากประเทศคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเดียวกัน โดยมีแนวโน้มที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยจะถดถอยลงในช่วงครึ่งปีแรก และฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

แต่ในกรณีที่สถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศยังยืดเยื้อต่อเนื่องไปในปี 2552 ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยในประเทศอย่างมาก จนยากที่จะเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาในหมู่นานาประเทศได้ในระยะเวลาอันสั้น ทำให้มีแนวโน้มที่ไทยจะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนให้แก่ประเทศคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเดียวกัน โดยคาดว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มถดถอยลงในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2552 และฟื้นตัวขึ้นอย่างเด่นชัดได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด จึงคาดการณ์ว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยลดลงร้อยละ 20 โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 6.3 ล้านคน และ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ในช่วงครึ่งหลังของปีโดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 6.6 ล้านคน

ทำให้โดยรวมตลอดทั้งปี 2552 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามารวมทั้งสิ้นประมาณ 13 ล้านคนลดลงร้อยละ 7 จากปี 2551 และสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 460,000 ล้านบาทลดลงร้อยละ 8

นอกจากนี้ วิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐฯซึ่งลุกลามไปยังหลายประเทศในยุโรปมีแนวโน้มส่งผลกระทบทำให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาคของนักท่องเที่ยวต่างชาติจากตลาดระยะไกลในภูมิภาคยุโรปและอเมริกามีแนวโน้มถดถอยลงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551 ต่อเนื่องไปในปี 2552 โดยนักท่องเที่ยวจองทัวร์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2551-ตุลาคม 2552 ลดลงเฉลี่ยกว่าร้อยละ 15-20 เนื่องจากลูกค้ามีกำลังซื้อลดลง จึงเลือกเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้แทนปลายทางระยะไกล หากจะมาเที่ยวระยะไกลก็จะเลือกไปประเทศอื่นแทนประเทศไทย

ภายใต้แนวโน้มดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องผนึกกำลังร่วมกันที่จะเร่งฟื้นฟูภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของประเทศไทย หลังสถานการณ์ภายในประเทศสงบเรียบร้อยแล้ว และดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดหลากหลายรูปแบบ เพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยจะต้องมีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้รัฐบาลของแต่ละประเทศมั่นใจในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทย รวมทั้งเร่งส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยเพื่อทดแทนตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป ทำให้ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวสามารถประคองตัวอยู่ได้ จนกว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวกลับมาคึกคักอีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ