"โกลด์แมน"อาจขอซื้อหุ้นซันโยจากผู้ถือหุ้นรายอื่น สกัดแผน"พานาโซนิค"เทคโอเวอร์บริษัท

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ อาจจะหาทางเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทใน ซันโย อิเล็คทริค โค ซึ่งถือเป็นการท้าทาย พานาโซนิค คอร์ป ที่มีแผนจะเทคโอเวอร์ซันโยอยู่ก่อนแล้ว

ฮิโรโกะ มัตสุโมโตะ โฆษกหญิงของโกลด์แมน แซคส์ สาขาโตเกียว เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า โกลด์แมนอาจเสนอซื้อหุ้นซันโย ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จได้รายใหญ่สุดของโลก จากผู้ถือหุ้นอีกสองราย ได้แก่ ไดวา ซิเคียวริตี้ส์ กรุ๊ป อิงค์ และ ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ หลังจากที่โกลด์แมนเพิ่งปฏิเสธข้อเสนอจากพานาโซนิคที่ต้องการซื้อหุ้นซันโยที่โกลด์แมนถือครองอยู่ โดยให้เหตุผลว่าราคาเสนอซื้อต่ำเกินไป

ทั้งนี้ โกลด์แมน, ไดวา และ ซูมิโตโม่ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในซันโย

โฆษกหญิงของโกลด์แมนกล่าวว่า ทางธนาคารได้ตัดสินใจไม่รับข้อเสนอจากพานาโซนิค และจะพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ซึ่งรวมถึงสิทธิในการปฏิเสธข้อเสนอก่อน (first refusal)

นสพ.นิกเกอิ รายงานวันนี้ว่า พานาโซนิค ผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องใช้ภายในบ้านรายใหญ่สุดของโลก วางแผนที่จะซื้อหุ้นของซันโยในราคาหุ้นละ 130 เยน เพิ่มขึ้นจากข้อเสนอครั้งก่อนที่ 120 เยน แต่ราคาเสนอซื้อล่าสุดก็ยังต่ำกว่าราคาปิดของหุ้นซันโยวานนี้ที่ 169 เยน และต่ำกว่าราคาคาดการณ์โดยเครดิต สวิส เอจี ที่ 140 เยนเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียววันนี้ หุ้นซันโยดิ่งลง 12% ปิดที่ 148 เยน ขณะที่หุ้นพานาโซนิคร่วงลง 5.2% ปิดที่ 1,034 เยน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของพานาโซนิคและไดวาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ