ECB-BOE ลดดอกเบี้ยตามคาด ขณะเศรษฐกิจในภูมิภาคตกต่ำรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 5, 2008 05:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารอังกฤษ (BoE) ตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงวานนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำในยุโรปนับวันยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ

ECB ประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.75% สู่ระดับ 2.50% มีผลวันพุธหน้า นับเป็นการตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงมากที่สุดตั้งแต่ที่ได้มีการเริ่มใช้เงินยูโรเมื่อปีพ.ศ. 2542 และหลังจากที่เพิ่งลดดอกเบี้ยไป 0.5% ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน BOE หั่นดอกเบี้ย 1% ลงมาอยู่ที่ 2.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2494 โดยแบงก์ชาติอังกฤษได้ระบุในแถลงการณ์ถึงสาเหตุที่ที่ประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารตัดสินใจลดดอกเบี้ยว่า ธุรกิจในสหราชอาณาจักรอ่อนแอลงอีก และส่งสัญญาณว่าช่วงขาลงเดินหน้าเร็วขึ้น การลดดอกเบี้ยมีความจำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในระยะกลาง

การประกาศลดดอกเบี้ยของ ECB และ BOE เป็นไปในทิศทางเดียวกับ ธนาคารกลางสวีเดนที่เพิ่งตัดสินใจลดดอกเบี้ยลง 1.75% มาอยู่ที่ระดับ 2.0% ในวันเดียวกันนี้

การดำเนินการของธนาคารกลางเหล่านี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลหลายประเทศในยุโรปทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในช่วงปลายเดือนพ.ย. สหภาพยุโรป (EU) ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 แสนล้านยูโร เพื่อช่วยพยุงประเทศสมาชิก 27 ชาติให้พ้นจากภาวะถดถอย ด้านรัฐบาลอังกฤษก็ทุ่มงบ 2 หมื่นล้านปอนด์ และลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 17.5% ลงเหลือ 15% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่กฎหมายของอียูกำหนด และจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ