BOIเผยไดกิ้น-ฮานาขยายลงทุนในไทยเฉียด 2 พันลบ.ช่วยจ้างงานเพิ่มกว่าพันคน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 7, 2008 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการได้อนุมัติส่งเสริมการขยายกิจการลงทุนให้แก่ 2 บริษัทใหญ่จากต่างประเทศที่ดำเนินกิจการผลิตสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 1,940 ล้านบาท โดยคาดว่าการขยายกิจการครั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทจะใช้วัตถุดิบและชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องประมาณ 4,680 ล้านบาทต่อปี และมีการจ้างงานเพิ่มกว่า 1,000 คน

สำหรับบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะขยายกิจการผลิตเครื่องปรับอากาศรวม 634,422 เครื่อง/ปี แบ่งเป็นประเภทติดตั้งไว้ด้านนอกตัวอาคาร (Outdoor Unit) และเครื่องปรับอากาศที่ทำหน้าที่ดูดความร้อนในห้อง (Indoor Unit) มูลค่าเงินลงทุน 1417.9 ล้านบาท

โดยจะเป็นการผลิตเพื่อส่งออกไปยังลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป ออสเตรเลีย เป็นต้น ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ซึ่งตามแผนของการขยายโครงการครั้งนี้จะก่อให้เกิดการใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น อลูมิเนียม คอมเพรสเซอร์ มูลค่ารวมกว่า 4,678 ล้านบาท/ปี จ้างงานคนไทยรวม 668 คน

ส่วนบริษัท ฮานา เซมิคอนดักเตอร์ (อยุธยา) จำกัด เป็นการขยายกิจการผลิต Integrated circuit (IC) และ Integrated circuit tested (IC TESTED) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะทางด้านอุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์บันเทิงแบบพกพา เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และเครื่องเล่น MP3 แบบพกพา เป็นต้น มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 522.4 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า จ.พระนครศรีอยุธยา

ตามแผนโครงการนี้คาดว่าจะมีการใช้วัตถุดิบในประเทศช่วง 3 ปีแรก เช่น เวเฟอร์/ดิสก์ ถุงมือ และบรรจุภัณฑ์ ประมาณ 2.3 ล้านบาท/ปี ก่อให้เกิดการจ้างงาน 282 คน

สำหรับอุตสาหกรรมกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 เดือนแรก(ม.ค.-ต.ค.)ของปี 51 มีโครงการขอรับการส่งเสริมจำนวน 175 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 69,300 ล้านบาท เช่น การผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ การผลิตแผงวงจรรวม การผลิตแผ่นเวเฟอร์สำหรับเซลล์แสงอาทิตย์ และการผลิตหลอด LED เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ