ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดดอกเบี้ย 1%มีผลวันนี้ มุ่งปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 1% สู่ระดับ 6.5% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อปกป้องเศรษฐกิจภายในประเทศจากภาวะถดถอย หลังจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภายของอินเดียชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินเดียประกาศใช้มาตรการผ่อนปรนสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดเล็ก บริษัทส่งออก และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

นายดี ซับบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะยับยั้งเศรษฐกิจอินเดียไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย และเพื่อกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภค อีกทั้งกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้

นายซับบาราวยังกล่าวด้วยว่า ธนาคารกลางอินเดียมีความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยหลังจากสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) ยอมรับว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2550 และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญช่วงขาลงไปจนถึงกลางปีพ.ศ.2552 ซึ่งนับเป็นภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่สหรัฐเผชิญวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในช่วงปีพ.ศ.2524-2525

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เหตุก่อการร้ายครั้งรุนแรงในรอบ 15 ปีที่เมืองมุมไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศ อีกทั้งทำให้นานาประเทศตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถของอินเดียในการควบคุมดูแลความปลอดภัยในประเทศ และความสามารถในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ