(เพิ่มเติม) สภาพัฒน์แถลง GDP Q4/51 ม.ค.,คาดปิดสนามบินทำว่างงานปี 52 พุ่งเกิน 9 แสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ระบุว่า สภาพัฒน์จะมีการแถลงภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 4/51 เร็วขึ้นกว่ากำหนดปกติในเดือนก.พ.52 มาเป็นเดือน ม.ค.52 โดยจะมีการประเมินปัจจัยสำคัญที่เข้ามาเพิ่มเติม คือผลกระทบจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจากกรณีดังกล่าวอาจจะทำให้จำนวนผู้ว่างงานในปี 52 เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ 9 แสนคน เพราะยังไม่รวมแรงงานด้านการท่องเที่ยวที่อาจจะว่างงานเพิ่มขึ้นจากผลกระทบของการปิดสนามบิน ซึ่งจะต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/51

นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการ สภาพัฒน์ กล่าวยอมรับว่า จากเหตุการณ์ปิดสนามบินทั้ง 2 แห่งส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและภาคท่องเที่ยวของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวต่างประเทศลดลงทันที แต่เชื่อว่าหากมีส่งเสริมให้คนไทยท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น จะช่วยทดแทน และกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น และจะช่วยลดผลกระทบได้ โดยที่ผ่านมาช่วงไตรมาส2-ไตรมาส 3/51 ภาคการท่องเที่ยวยังเติบโตได้ดี

"จากเหตุการณ์ปิดสนามบิน ภาคการท่องเที่ยวกระทบแน่ แต่ในส่วนการท่องเที่ยวภายในประเทศ ยังถือว่า มีการกระตุ้นที่ดี จากแหล่งท่องเที่ยวของไทย ที่มีชื่อเสียง เราสามารถทดแทนด้วยการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดการจ้างงานได้" นางสุวรรณีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ