สมาคมกาแฟเวียดนามคาดผลผลิตกาแฟปีนี้ลดลงต่ำกว่าคาดการณ์เหตุอากาศไม่อำนวย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอง วาน ตู ประธานสมาคมกาแฟและโกโก้ของเวียดนาม คาดการณ์ว่า เวียดนามจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟได้ต่ำกว่าการคาดการณ์ 4% เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งจะส่งผลให้ขนาดของเมล็ดกาแฟลดลง และคาดว่า เวียดนามจะสามารถผลิตกาแฟได้ 17 ล้านถุง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 17.5 - 18 ล้านถุงและยังเป็นตัวเลขเดียวกันกับเมื่อปีที่แล้ว ส่วนการซื้อขายคาดว่า จะสูงถึง 21 ล้านกระสอบ สำหรับกาแฟน้ำหนัก 60 กิโลกรัมต่อถุง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลผลิตกาแฟที่ลดลงอาจจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสกัดช่วงขาขึ้นของราคากาแฟโรบัสต้าที่มีรสชาติขมกว่าและนิยมมาผลิตเป็นกาแฟเอสเพรสโซ่ และกาแฟผงสำเร็จรูปโดยบริษัท เนสท์เล เอสเอ และคราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ โดยราคากาแฟร่วงลงไป 32% แล้วนับตั้งแต่สิ้นเดือนมิ.ย. ขณะที่การผลิตกาแฟทั่วโลกเพิ่มขึ้น และวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกทำให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงไปด้วยเช่นกัน

เจนส์ นีลเซน จากบริษัท โอเรียนทอล คอฟฟี่ แอนด์ คอมโมดิตีส์ คาดว่า ผลผลิตกาแฟจะอยู่ที่ 1.20 - 1.25 ล้านตัน หรือเทียบเท่ากับกาแฟ 20 - 20.8 ล้านถุง ขณะที่ผลการสำรวจเทรดเดอร์ในโฮจิมินห์คาดว่า จะอยู่ที่ 21 ล้านถุง

เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในเวียดนามได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟหลังจากที่หมดฤดูฝน ซึ่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งนี้ต้องล่าช้าออกไปเพราะมีฝนตกลงมานานถึง 2 สัปดาห์ ส่งผลกระทบต่อการตากแห้งผลผลิตกาแฟด้วยเช่นกัน

เนสเตอร์ ออสโซริโอ ผู้อำนวยการขององค์กาแฟสากล กล่าวว่า ราคากาแฟโรบัสต้าขึ้นอยู่กับสภาพของอากาศที่ทำให้การเก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟในปีนี้และปีหน้าในเวียดนามล่าช้า

กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่า ผลผลิตกาแฟของเวียดนามจะอยู่ที่ 19.5 ล้านถุงในปีนี้และปีหน้า ลดลงจากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ 21.5 ล้านถึง และปีที่แล้วที่ 18.3 ล้านถุง

ส่วนผลผลิตกาแฟโรบัสต้าและอาราบิก้าในประเทศผู้ส่งออกกาแฟทั้งหมดคาดว่าจะอยู่ที่ 132.5 ล้านถุงในปีนี้และปีหน้า เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ 115.4 ล้านถึง ส่วนการบริโภคกาแฟคาดว่า จะอยู่ที่ 128 ล้านถุง เพิ่มขึ้นจากระดับปีที่แล้วที่ 125 ล้านถุง

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นแหล่งปลูกกาแฟรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล



แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ