"บอร์ดบีโอไอ"ตั้งคณะทำงานช่วยเหลือภาคเอกชนที่เสียหายจากการปิดสนามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประชา พรหมนอก รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาและประเมินความเสียหาย รวมทั้งแนวทางให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมการลงุทน และได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.-3 ธ.ค.51 โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งได้รับความเสียหาย เช่น มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่เพิ่มขึ้นจากปกติ ต้องเสียค่าปรับในการส่งสินค้าล่าช้า เกิดค่าเสียหายจากการหยุดผลิตเพราะขาดวัตถุดิบ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์ของมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรไปสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานลดลง หรือการใช้พลังงานทดแทน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการลดปริมาณของเสีย น้ำเสีย หรืออากาศ โดยจะต้องเป็นกิจการที่อยู่ในข่ายให้การส่งเสริม ระยะเวลาการยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีของโครงการเดิมต้องสิ้นสุดลงแล้ว หรือเป็นโครงการที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และต้องยื่นคำขอภายในปี 2552 และดำเนินการภายในปี 2554

สำหรับโครงการที่ลงทุนเพิ่มตามเงื่อนไขดังกล่าว จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี เป็นสัดส่วน 70% ของมูลค่าเงินลงทุน และได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากรายได้ของกิจการที่ดำเนินการอยู่เดิม โดยที่ประชุมเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองโครงการตามมาตรการนี้ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโรงงาน กระทรวงพลังงาน ภาคเอกชน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ