จีนจัดประชุมเศรษฐกิจครั้งใหญ่ มุ่งลดผลกระทบวิกฤตการเงิน-รักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้นำระดับนโยบายของจีนวันนี้ มีเป้าหมายที่จะกำหนดการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในปีหน้า ขณะที่จีนเองก็พยายามที่จะชดเชยผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกและรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพไว้

นักวิเคราะห์คาดว่า การประชุมในปีนี้จะมีการสรุปยุทธศาสตร์ที่เฉพาะเจาะจง รวมทั้งวิธีการแก้ปัญหาที่จีนอาจจะจะเผชิญในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ความลำบากของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมทั้งการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอาจจะยังคงอยู่ในระดับ 9% ตลอดทั้งปี เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีที่แล้วที่ 11.4%

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ภารกิจที่สำคัญอันดับแรกของจีนในปีหน้าก็คือการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อรักษาระดับการขยายตัวที่มีเสถียรภาพและอัตราการขยายตัวที่ค่อนข้างรวดเร็วเอาไว้ โดยในปีหน้า จีนอาจจะใช้นโยบายการขยายตัวแบบทั่วถึงและยั่งยืนซึ่งมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพ หลังจากที่ได้ใช้นโยบายการรักษาอัตราการขยายตัว กระตุ้นความต้องการภายในประเทศ และปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไปแล้ว โดยจีนจะใช้นโยบายการเงินเชิงรุกและผ่อนปรนด้านนโยบายเงินตราอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ