ญี่ปุ่นเผยบริษัทล้มละลายในปท.เพิ่มขึ้น 5.27%เดือนพ.ย.เหตุขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 5.27% ในเดือนพ.ย. สู่ระดับ 1,277 แห่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากจำนวนบริษัทที่ประสบภาวะขาดแคลนเงินทุนการดำเนินงานได้ปรับตัวสูงขึ้น

ยอดหนี้สินของบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นเป็น 5.76 แสนล้านเยน หรือ เพิ่มขึ้น 16.94% จากปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเดือนต.ค.

ผลสำรวจอุตสาหกรรม 10 ประเภทในญี่ปุ่น รวมถึง อุตสาหกรรมขนส่ง ธุรกิจบริการด้านการเงิน สื่อสารโทรคมนาคม และโรงงานอุตสาหกรรม พบว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายปรับตัวสูงขึ้น โดยจำนวนบริษัทล้มละลายในอุตสาหกรรมขนส่งพุ่งขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 2 เท่า แตะระดับ 53 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ การบริการ และการก่อสร้าง มีสถิติการล้มละลายเพียงเล็กน้อย โดยอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์พบบริษัทล้มละลายแห่งแรกในรอบ 6 เดือน และอุตสาหกรรมก่อสร้างพบบริษัทล้มละลายแห่งแรกในรอบ 11 เดือน

ส่วนบริษัทที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวและประสบภาวะล้มละลาย มีจำนวนทั้งสิ้น 3 แห่ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง รวมถึง บริษัท โมริโมโตะ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาคอนโดมิเนียมที่มีหนี้สินจำนวนมากถึง 1.61 แสนล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ