รมว.พลังงานเผยสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันจะลดลงอีก/ปตท.เล็งกลับมาขายเบนซิน95

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศเตรียมปรับลดอีกอย่างน้อยอีก 2 ครั้ง ในสัปดาห์นี้ เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลดลงปรับลดลงต่อเนื่อง เหลือประมาณ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ค่าการตลาด ยังสูงถึงระดับ 3-8 บาท/ลิตร

ขณะที่ได้รับรายงานจาก บมจ. ปตท. (PTT)ว่า เตรียมที่จะกลับมาขายน้ำมันเบนซิน 95 อีกครั้ง เพื่อช่วยดึงค่าการตลาดให้ต่ำลงแม้ว่า จำนวนรถยนต์ที่ใช้เบนซิน 95 จะเหลือไม่กี่แสนคัน หลังจากพบว่าค่าการตลาดในส่วนของน้ำมันเบนซิน 95 ยังสูงกว่าลิตรละ 8 บาท

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า สำหรับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นกระทบจากเศรษฐกิจโลกและปัญหาการเมืองในประเทศ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว 15 ปี หรือ พีดีพี ใหม่อีกหลายครั้ง เพราะรอความชัดเจนของการจัดทำประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย (GDP) จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หลังจากล่าสุด สศช.ประเมินว่า GDP ปี 51 จะขยายตัวไม่ถึง 1% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3-4%

ทั้งนี้ หลังมีความชัดเจนเกี่ยวกับ GDP แล้ว กระทรวงพลังงาน จะมีการพิจารณาปรับแผนเลื่อนการขยายกำลังผลิตไฟฟ้า ทั้งโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ให้เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ