ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปพุ่งแรง ขานรับ"โอบามา"เล็งใช้แผนกระตุ้นศก.ครั้งใหญ่สุดในรอบ 50 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐล่วงหน้าทะยานขึ้นในวันนี้ หลังจากบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐให้คำมั่นสัญญาว่า จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่สุดในรอบ 50 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 ซึ่งเป็นดัชนีตลาดหุ้นล่วงหน้าในยุโรป พุ่งขึ้น 157 จุด หรือ 7% แตะที่ 2,406 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ดีดตัวขึ้น 2.6% นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนจะพุ่งขึ้น 192 จุด

เฟลิกซ์ รีลีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท ChoiceOdds ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐล่วงหน้าดีดตัวขึ้นขานรับข่าวที่ว่า โอบามาวางแผนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เหมาะสม พร้อมกล่าวว่าเขาให้ความสำคัญในลำดับต้นๆกับการรับมือกับตัวเลขว่างงาน, ภาวะตลาดสินเชื่อชะงักงัน, ราคาบ้านตกต่ำ และทุกสัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของโอบามา ประกอบกับข่าวที่ว่ารัฐบาลในประเทศเอเชียประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้ช่วยหนุนตลาดหุ้นเอเชียทะยานขึ้น ซึ่งช่วยพยุงดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปล่วงหน้า ดีดตัวขึ้นด้วย" รีลีย์กล่าว

ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 1% สู่ระดับ 6.5% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อปกป้องเศรษฐกิจภายในประเทศให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย หลังจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภายของอินเดียชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินเดียประกาศใช้มาตรการผ่อนปรนสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดเล็ก บริษัทส่งออก และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ