บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่สหรัฐเจ้าของชิคาโก ทริบูน-ลอสแองเจลิส ไทม์ส อาจยื่นล้มละลายสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริบูน โค (Tribune Co.) บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เจ้าของหนังสือพิมพ์ ชิคาโก ทริบูน และ ลอสแองเจลิส ไทม์ส กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมหาศาล

เจ้าหน้าที่ของทริบูน โค ซึ่งเป็นเจ้าของโมสรเบสบอล ชิคาโก คับส์ ด้วยนั้น เปิดเผยกับลอสแองเจลิส ไทม์ส ว่า บริษัทกำลังเตรียมการยื่นขอล้มละลาย ขณะเดียวกันนั้น บริษัทก็พยายามเจรจาต่อร้องหนี้สินมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ กับธนาคารและเจ้าหนี้รายอื่นๆ ด้วย

ด้านวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ทริบูนได้เจรจากับผู้ปล่อยกู้เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ และได้ว่าจ้างวาณิชธนกิจ Lazard Ltd. เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และสำนักงานกฎหมาย Sidley Austin เป็นที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามกฎหมายมาตรา Chapter 11

ขณะที่เดอะ ไทม์ส รายงานว่า การถดถอยของเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ ทริบูน และบริษัทสื่อรายอื่นๆ เนื่องจากลูกค้าที่ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์หันไปลงโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตแทน นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจขาลงยังทำให้ทริบูนขายทีมเบสบอลหรือสินทรัพย์อื่นๆเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ตามกำหนดในปีหน้าได้ยากมากขึ้น

ผู้บริหารคนหนึ่งของทริบูนกล่าวกับเดอะ ไทม์ส ว่า รายได้ของบริษัทลดลงมาก เนื่องจากลูกค้าเองก็ไม่มีงบใช้จ่ายสำหรับการโฆษณามากนักในตอนนี้ อีกทั้งการบรรลุข้อตกลงขายทีมเบสบอลหรือทรัพย์สินอื่นๆ ก็เป็นไปได้ยาก

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เงินที่คาดว่าจะได้จากการขายสินทรัพย์บางส่วนจะช่วยให้ทริบูนชำระหนี้ได้ 512 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.ปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ