เอชเอสบีซีเล็งเพิ่มวงเงินสินเชื่อจำนองบ้านอังกฤษเป็น 1.5 หมื่นล้านปอนด์ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 8, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของยุโรปเปิดเผยว่า ทางธนาคารจะเพิ่มวงเงินกู้ในตลาดสินเชื่อจำนองบ้านของอังกฤษในปีหน้าขึ้นอีก 20% เป็น 1.5 หมื่นล้านปอนด์ (2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่ธนาคารได้จัดตั้งกองทุนมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อปล่อยกู้ให้กับเจ้าของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

พอล เทิร์สตัน กรรมการผู้จัดการของเอชเอสบีซีในอังกฤษกล่าวกับบลูมเบิร์กว่า ธนาคารต้องการเปิดรับผู้บริโภค ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า ยอดเงินกู้จำนองบ้านในอังกฤษจะปรับตัวลดลงในปีหน้า หลังจากที่รัฐบาลได้แสดงความวิตกกังวลว่า ธนาคารปฏิเสธที่จะเพิ่มวงเงินสินเชื่อแม้ว่าจะมีการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.7 หมื่นล้านปอนด์ไปเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยเอชเอสบีซีเป็นธนาคารที่ไม่ได้ใช้เงินช่วยเหลือจากมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารอังกฤษมียอดอนุมัติสินเชื่อจำนองบ้าน 32,000 รายในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2542 และมีสัดส่วนน้อยกว่า 1 ใน 3 ของยอดการปล่อยสินเชื่อโดยเฉลี่ยที่ 104,000 รายในปี 2550

จอห์น แมคฟอล เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติของอังกฤษขานรับความเคลื่อนไหวของเอชเอสบีซีในครั้งนี้โดยกล่าวว่า ธนาคารอื่นๆควรเดินตามรอยเอชเอสบีซี เพื่อกระตุ้นตลาดสินเชื่อในประเทศให้ฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ