บ.สื่อยักษ์ใหญ่ "ทริบูน" ยื่นขอล้มละลายแล้ว หลังการเจรจากับเจ้าหนี้ล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริบูน โค (Tribune Co.) บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เจ้าของหนังสือพิมพ์ ชิคาโก ทริบูน และ ลอสแองเจลิส ไทม์ส เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเพื่อปรับโครงสร้างหนี้แล้ว หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมหาศาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามกฎหมายมาตรา Chapter 11 มีขึ้น หลังจากที่ทริบูน โค ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องหนี้สินมูลค่าราว 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ กับธนาคารและเจ้าหนี้รายอื่นๆ ได้

ทั้งนี้ ทริบูน ถือเป็นสื่อรายใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐ โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2390 และได้ขยายกิจการใหญ่โตจนปัจจุบันเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์รายวันถึง 8 ฉบับ และสถานีโทรทัศน์ถึง 23 แห่ง นอกจากนี้ ทริบูนยังเป็นเจ้าของโมสรเบสบอล ชิคาโก คัพส์ ด้วย

ในปี 2550 ซามูเอล เซลล์ เจ้าพ่อแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ ได้ซื้อบริษัทและจัดการเพิ่มทุนกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ โดยใช้สินทรัพย์ของบริษัทเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่หนี้สินดังกล่าวเป็นจำนวนที่มากเกินไปจนบริษัทไม่สามารถแบกรับภาระได้ในที่สุด โดยทริบูนรายงานผลขาดทุนสุทธิไตรมาส 3/51 อยู่ที่ 122 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ เดอะ ไทม์ส รายงานว่า การถดถอยของเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ ทริบูน และบริษัทสื่อรายอื่นๆ เนื่องจากลูกค้าที่ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์หันไปลงโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตแทน นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจขาลงยังทำให้ทริบูนขายทีมเบสบอลหรือสินทรัพย์อื่นๆเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ตามกำหนดในปีหน้าได้ยากมากขึ้น

ผู้บริหารคนหนึ่งของทริบูนกล่าวกับเดอะ ไทม์ส ว่า รายได้ของบริษัทลดลงมาก เนื่องจากลูกค้าเองก็ไม่มีงบใช้จ่ายสำหรับการโฆษณามากนักในตอนนี้ อีกทั้งการบรรลุข้อตกลงขายทีมเบสบอลหรือทรัพย์สินอื่นๆ ก็เป็นไปได้ยาก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ