เยอรมนีเผยความเชื่อมั่นนักลงทุนส่อเค้าร่วงเฉียดระดับต่ำสุดในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเยอรมนีมีแนวโน้มร่วงเกือบแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค. หลังวิกฤติการเงินโลกฉุดเศรษฐกิจเยอรมนีให้ถดถอยลงเรื่อยๆ

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 38 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเยอรมนีอาจอยู่ที่ระดับติดลบ 57 จุดในเดือนธ.ค. จากลบ 53.5 จุดในเดือนพ.ย. หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 63.9 จุดในเดือนก.ค. ทั้งนี้ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งยุโรปในนาม ZEW จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาเมืองมันน์ไฮม์

เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มว่าจะหดตัวมากสุดในรอบ 16 ปี หลังวิกฤติสินเชื่อทั่วโลกส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและการใช้จ่ายผู้บริโภค ในขณะที่ดัชนี DAX ของเยอรมนีก็ปรับตัวลดลงกว่า 42% ในปีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรปประกาศลดดอกเบี้ยมากที่สุดในรอบ 10 ปี เพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจประเทศถดถอยลงไปมากกว่านี้

"ผมหวังว่าสถานการณ์คงไม่เลวร้ายไปกว่านี้แล้ว" ซิลเวน โบรเยอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท Natixis ในแฟรงค์เฟิร์ท กล่าว "ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แสดงให้เห็นว่าตลาดคงไม่ฟื้นตัวขึ้นในเร็วๆนี้แน่นอน"

บุนเดสแบงค์เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มว่าจะหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และคาดว่าจะหดตัว 0.8% ในปีหน้า ซึ่งถือว่าย่ำแย่สุดนับตั้งแต่ปี 2536



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ